QUY CHẾ


PHÒNG GD &ĐT ĐÔNG TRIỀU
TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM      
Độc lập - Tự do -  Hạnh phúc

               
 
 
Số: 16/QC - THCS                               Đức Chính, ngày 06 tháng 9 năm 2010                                                                     
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ , QUYỀN HẠN VÀ QUY CHẾ
LÀM VIỆC CỦA TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
------------------               
   - Căn cứ điều lệ nhà trườmg phổ thông              
   - Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 Trường THCS Đức Chính thống nhất xây dựng quy chế làm việc để thực hiện chức năng , nhiệm vụ ,quyền hạn như sau :              
  I. CHỨC NĂNG , NHIỆM VỤ , QUYỀN HẠN.   
 Trường THCS là cơ quan chuyên môn , giúp UBND xã Đức Chính thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục ở địa phương  theo quy định của chính phủ. Đồng thời trường THCS chịu sự quản lý của phòng GD huyện Đông Triều về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của luật giáo dục và điều lệ trường học của Bộ giáo dục và đào tạo .Nhiệm vụ chủ yếu của trường THCS  :               
 - Quản lý và chỉ đạo trực tiếp giáo viên và học sinh thuộc trường THCS Đức Chính theo điều lệ trường học, chỉ đạo công tác dạy và học, thực hiện các quy định về mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục, chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ, xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị trường học , sử dụng có hiệu quả SGK và đồ dùng dậy học , hướng dẫn giáo viên sử dụng tài liệu, thực hiện quy chế thi cử theo thẩm quyền .               
 - Trường THCS giúp địa phương  xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn Xã Đức Chính bao gồm quy mô trường lớp, biên chế đội ngũ, ngân sách chi cho thường xuyên và ngân sách chi cho mua sắm ,sửa chữa , xây dựng... . Tham mưu với UBND xã,  phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã để nâng cao chất lượng PCGDTHCS và thực hiện PCGDTHPT.               
 - Tổ chức và chỉ đạo việc bồi dưỡng đội ngũ.Tổ chức  triển khai và thực hiện các văn bản quy phạm về luật giáo dục, chỉ đạo thực hiện điều lệ nhà trường phổ thông .               
 - Huy động , quản lý,sử dụng các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương theo quy định của nhà nước .               
 - Tổ chức công tác nghiên cứu khoa học giáo dục , đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, đẩy mạnh phong trào thi đua " Hai tốt " trong nhà trường , xét và đề nghị khen thưởng cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong  phong trào thi đua , đề nghị xét tặng danh hiệu vinh dự cho những giáo viên có nhiều công lao đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương.              
  -  Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về  giáo dục , việc thực hiện các quy định của ngành, việc thực hiện chương trình , nội dung , phương pháp giáo dục , việc thực hiện quy chế chuyên môn... đối với đội ngũ của trường.               
 - Chỉ đạo xây dựng mối quan hệ giáo dục : Nhà trường - Gia đình - Xã hội . Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu nguyên lý giáo dục . Thống nhất quan điểm , nội dung , phương pháp giáo dục giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội . Huy động mọi lực lượng của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục , xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh góp phần thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục .
  II. QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH 
                 1. Nguyên tắc chung   
 Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo chỉ đạo và điều hành mọi công việc . Lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, thực hiện chế độ thủ trưởng trong những công việc cụ thể. Phát huy vai trò của từng thành viên trong trường, năng động, sáng tạo dám làm dám chịu trách  nhiệm theo quy định của nhà nước .               
- Hiệu trưởng : Chịu trách nhiệm trong việc giúp UBND xã Đức Chính quản lý nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục của xã. Quản lý chỉ đạo trực tiếp các tập thể và cá nhân trong trường về mọi hoạt động giáo dục và phát triển sự nghiệp giáo dục THCS trên địa bàn xã. Thực hiện các chế độ, chính sách của nhà nước đối với cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường .               
 - Hiệu phó : Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công . Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao . Thay mặt Hiệu trưởng điều hành công việc khi được Hiệu trưởng uỷ quyền .- Giáo viên và nhân viên trong trường :   
 Thực hiện nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng hoặc Hiệu phó về những việc được lãnh đạo phân công . Được thay mặt nhà trường làm việc với phụ huynh học sinh khi được lãnh đạo phân công  uỷ quyền và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao .               
  2. Các bộ phận chức năng của trường .   
 Trường THCS Đức Chính năm học 2009 - 2010 có 26 người . Trong đó :    
            - Quản lý                                               :   2             
           - Kế toán                                                :   1           
           - Văn thư  - Hành chính                          :   3             
           - Bảo vệ ( Hợp đồng)                              :   2              
           - Giáo viên                                             :   18   
 Được chia thành các tổ công tác như sau :         
2.1 Tổ tự nhiên : gồm 8 người, trong đó :                 
   - 6 giáo viên Toán - Lý - Tin                   
 - 2 giáo viên Sinh - Địa - Hoá                   
  - 1 Giáo viên TD                        
 Tổ trưởng : Đ/c Trần Thị Tiến        
 2.2 Tổ xã hội : Gồm 14 người , trong đó            
 - 5 Giáo viên Văn - Sử                                
- 2 Giáo viên nhạc - Mỹ Thuật                                
- 3 Giáo viên Anh văn                            
Tổ trưởng : Phạm Thị Phúc
2.3 Tổ hành chính:
Gồm 06, trong đó:
- 01 kế toán - 03 Văn thư – hành chính  - 02 Bảo vệ
3. Phân công trong ban lãnh đạo   
3.1 Đ/ c Phạm Thị Thiên Hương - Hiệu trưởng : Phụ trách chung, tổ chủ nhiệm , tổ hành chính. 
 3.2 Đ/c Bùi Thị Thu Thuỷ - Hiệu phó : trực tiếp phụ trách một số việc sau :  
 - Công tác chuyên môn - Công tác lao động - Hướng nghiệp - Công tác phổ cập . 
3.3  - Đ/c Đinh Thị Nga - Đoàn đội         
- Đ/c Phạm Hoàng Điệp – Phụ trách y tế học đường
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN                
- Phát huy quyền làm chủ tập thể của mọi CBNV trong trường, thực hiện quy chế dân chủ, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức và tự học, sáng tạo" của cán bộ , giáo viên trong toàn trường . Hàng năm, trên cơ sở nhiệm vụ năm học của BGD - ĐT, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của sở GD - ĐT và của phòng GD, nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao. Tổ chức hội nghị cán bộ công chức theo năm học, đề ra các chỉ tiêu phấn đấu để mọi thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao .               
- Quản lý tốt đội ngũ bằng các biện pháp hành chính, kế hoạch, thi đua .               
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ ủng hộ của các đoàn thể ban ngành của địa phương, của các cá nhân và doanh nghiệp, sự đồng tình của các bậc phụ huynh học sinh, phát huy hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục tại địa phương.               
- Mọi cán bộ giáo viên trong trường thực hiện nhiệm vụ được giao một cách năng động, sáng tạo và phải có ý thức tổ chức kỷ luật. Thực hiện đúng pháp lệnh công chức, đảm bảo tính Đảng , tính quần chúng, tính khoa học và tính thực tiễn .               
-Thực hiện chế độ thông tin báo cáo một cách đầy đủ chính xác, kịp thời theo yêu cầu : định kỳ, đột xuất . Quy chế này được nhà trường thống nhất thông qua, được thực hiện từ năm học 2009 -2010.                                                                     
                                                                                   HIỆU TRƯỞNG  


Các thông tin khác: