HƯỚNG DẪN KIỂM TRA CHUYÊN MÔN VÀ KIỂM TRA TOÀN DIỆN
PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Đông Triều, ngày 19 tháng 10 năm 2015 |
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA CHUYÊN MÔN VÀ
KIỂM TRA TOÀN DIỆN
Căn cứ vào công văn số 4190/BGDĐT-TTr ngày 17/8/2015 về việc hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2015- 2016 của Bộ GD&ĐT.
Hiệu trưởng, bộ phận chuyên môn của Nhà trường thông báo hướng dẫn kiểm tra chuyên môn và kiểm tra toàn diện của cấp trường như sau:
I. KIỂM TRA VỀ CHUYÊN MÔN.
1.1- Trình độ về nghiệp vụ sư phạm:
+ Trình độ về nắm yêu cầu của nôi dung, chương trình, kiến thức, kỹ năng, thái độ cần xây dựng cho học sinh.
+ Trình độ vận dụng phương pháp giảng dạy, giáo dục.
1.2- Về thực hiện quy chế chuyên môn:
1.2.1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, giáo dục.
1.2.2. Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng dạy học theo quy định.
1.2.3. Kiểm tra học sinh và chấm bài theo quy định.
1.2.4. Bảo đảm thực hành, thí nghiệm.
1.2.5. Bảo đảm các hồ sơ chuyên môn theo quy định.
1.2.6. Tự bồi dưỡng và tham dự các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ.
1.2.7. Tuân thủ các quy định về dạy thêm, học thêm (Có vi phạm hay không).
1.3- Kết quả giảng dạy:
+ Điểm kiểm tra hoặc kết quả đánh giá môn học của học sinh từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra.
+ Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh của Hội đồng kiểm tra.
+ Kết quả kiểm tra chất lượng các lớp giáo viên dạy so với chất lượng chung của toàn trường, trong năm học.
II. KIỂM TRA TOÀN DIỆN.
Ngoài các quy định ở thanh tra chuyên môn còn tiến hành kiểm tra về:
2.1. Đạo đức tác phong.
2.2. Các công tác kiêm nhiệm.
2.3. Công tác Đoàn (nếu là Đoàn viên), công tác Công đoàn.
* Các công tác trên được tập hợp đánh giá thông qua bảng đánh gía chung của cả Hội đồng.
III. CÁCH TIẾN HÀNH KIỂM TRA. Theo trình tự:
3.1- Thành lập Hội đồng kiểm tra (do hiệu trưởng ra quyết định).
3.2- Phân công thành viên của Hội đồng dự hai giờ dạy của GV và rút kinh nghiệm với giáo viên sau khi dự giờ.
3.3- Kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh sau tiết dự giờ.
3.4- Phân công thành viên của Hội đồng kiểm tra Hồ sơ chuyên môn của GV để đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn.
3.5- Trao đổi với GV được kiểm tra: Trao đổi kinh nghiệm, gợi ý khuyến nghị, thông báo kết quả xếp loại để giúp GV biết tự đánh giá và định hướng phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy.
3.6- Họp hội đồng kiểm tra về các mặt sau và thể hiện ở phiếu đánh giá
+ Đạo đức tác phong.
+ Công tác kiêm nhiệm.
+ Công tác Đoàn (nếu là Đoàn viên), công tác Công đoàn.
3.7- Hoàn thiện Hồ sơ kiểm tra giáo viên: Biên bản thanh tra, các phiếu dự giờ của giáo viên và phiếu đánh giá của Hội đồng kiểm tra.
IV. Đánh giá xếp loại khi kết thúc kiểm tra:
- Xếp vào 1 trong 4 loại: Tốt, Khá, Đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu.
- Việc xếp loại chung dựa trên cơ sở kết quả xếp loại từng nội dung.
4.1. Đánh giá nghiệp vụ sư phạm:
Xếp loại trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên căn cứ vào kết quả xếp loại các giờ dạy đã được dự (Có phiếu dự giờ kèm theo) và rút kinh nghiệm đối với giáo viên.
4.2. Đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn:
Đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn xếp loại nào thì các nội dung 1.2.1, 1.2.2, 1.2.3 phải đạt loại đó trở lên, 4 nội dung còn lại có thể thấp hơn một bậc.
4.3. Đánh giá kết quả giảng dạy:
Việc đánh gía kết quả học tập của học sinh phải căn cứ vào điểm kiểm tra hoặc kết quả đánh giá bằng nhận xét từng môn học của giáo viên, kết quả kiểm tra khảo sát của Hội đồng thanh tra so sánh với chất lượng chung toàn trường.
4.4. Đánh giá thực hiện các nhiệm vụ khác:
a. GV được kiểm tra viết bản kiểm điểm cả cá nhân về thực hiện các mặt:
+ Đạo đức tác phong.
+ Công tác kiêm nhiệm.
+ Công tác Đoàn (nếu là Đoàn viên), công tác Công đoàn.
b. Hội đồng sẽ đánh giá và tập hợp thành một phiếu đánh giá chung các mặt các mặt trên và xếp loại.
4.5. Đánh giá chung và xếp lọai khi kết thúc kiểm tra:
a. Nguyên tắc đánh giá:
Căn cứ vào 4 nội dung thanh tra ở trên.
- Xếp loại theo nguyên tắc tổng hợp, không lấy mặt này bù mặt kia, nếu có mặt đạt tốt thì được ghi nhận và biểu dương.
- Giáo viên được xếp lọai nào thì cả hai nội dung 4.1 (nghiệp vụ sư phạm) và 4.2 (thực hiện quy chế) đều phải được xếp từ loại đó trở lên. Nội dung 4.3 (kết quả giảng dạy) và nội dung 4.4 (thực hiện các nhiệm vụ khác) có thể thấp hơn một bậc.
b. Xếp loại cụ thể:
Loại Tiêu chí | Tốt | Khá | Đạt yêu cầu | Chưa đạt yêu cầu |
1 | Các nội dung 4.1 và 4.2 đều phải đạt loại: Tốt | Các nội dung 4.1 và 4.2 đều phải đạt loại: Khá trở lên. | Các nội dung 4.1 và 4.2 đều phải đạt loại: Yêu cầu trở lên. | Các trường hợp còn lại |
2 | Các nội dung 4.3 và 4.4 (Nếu là thanh tra toàn diện) đạt loại : Khá trở lên. | Các nội dung 4.3 và 4.4 (Nếu là thanh tra toàn diện) đều phải đạt loại: Yêu cầu trở lên. | Các nội dung 4.3 và 4.4(Nếu là thanh tra toàn diện) có thể chưa Đạt yêu cầu. |
HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
Nguyễn Văn Đông
- Kế hoạch chiến lược giai đoàn 2015-2020
- NỘI QUY CÁN BỘ GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2015 - 2016
- QUY CHẾ DÂN CHỦ NĂM HỌC 2015 - 2016
- DANH SÁCH CBGV TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH NĂM HỌC 2015-2016
- Phân công chuyên môn năm học 2015 - 2016
- Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015-2020
- KẾT QUẢ HAI MẶT GIÁO DỤC HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2014 - 2015
- KẾT QUẢ HAI MẶT GIÁO DỤC NĂM HỌC 2014 - 2015
- Chất lượng 2 mặt GD HKI 2014 - 2015
- Chất lượng 2 mặt GD HKI 2014 - 2015
- Phân công chuyên môn
- Kế hoạch tháng 11
- Kế hoạch tháng 10
- Kế hoạch tháng 8+9
- Danh sách CB, GV, NV năm học 2014 - 2015