CHUYÊN ĐỀ “SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC ”ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP Ở TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH


                

                        “Hỏi chuyên gia” trong giờ học

             Để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của phòng GD & ĐT Đông Triều, trường THCS Đức Chính đã tiếp tục chỉ đạo chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học” theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; thầy đóng vai trò chủ đạo tổ chức hướng dẫn học sinh học tập; trò giữ vai trò chủ động tiếp thu kiến thức nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh.

              

              Tiết toán được sử dùng đồ dùng dạy học tự làm

            Bắt đầu từ việc chuẩn bị bài soạn chu đáo: Bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng để xác định rõ ràng kiến thức, kĩ năng bài dạy cho HS. Từ đó xác định những phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp đối với từng bài dạy, môn dạy. Đặc biệt sử dụng triệt để thiết bị dạy học và các phương tiện dạy học, chú trọng tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy để chuyển tải kiến thức đến các đối tượng học sinh.

                 

                     Cô giáo hướng dẫn học sinh thông qua Bản đồ tư duy

 

            Nhiều tiết dạy đạt hiệu quả tốt: Môn sinh học 7 do cô giáo Đoàn Thị Yến thực hiện đã sử dụng Bản đồ tư duy kết hợp với các kĩ thuật dạy học: “Hỏi chuyên gia”,  “Trình bày một phút”, “chúng em biết 3” để dạy bài: “Ôn tập học kì I” đã kích thích tư duy sáng tạo, ý thức độc lập suy nghĩ trình bày của học sinh, giúp học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức chắc chắn, sâu sắc. Môn toán 7 do cô giáo Trần Mai Điệp đảm nhận đã sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo chính xác, sinh động đảm bảo tính thẩm mỹ. Từ trực quan phù hợp đến tư duy logic để hình thành kiến thức và kĩ năng vận dụng giải bài tập trong phân môn Hình học… Ở bộ môn tiếng Anh việc rèn kĩ năng nghe và nói cho học sinh được các giáo viên trong nhóm bàn bạc trao đổi thống nhất trong cách sử dụng các phương pháp, các kĩ thuật dạy học và các phương tiện dạy học tối ưu kết hợp với sử dụng bảng tương tác thông minh IQ - Board đã tạo hiệu ứng tốt: lớp học sôi nổi, thu hút được sự tham gia của mọi đối tượng học sinh, vừa rèn cho các em kĩ năng cơ bản vừa tạo cho các em kĩ năng sống như giao tiếp, tự nhân thức. Toàn nhóm đã thực hiện các tiết dạy theo hướng này. Môn Ngữ văn do cô giáo Phạm Thị Phúc tổ trưởng tổ KHXH đã chú trọng đến phương pháp thảo luận nhóm  trong phân môn Tiếng Việt đã hình thành cho các em kĩ năng phối hợp, kích thích tích cực học tập của HS. Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút để hướng dẫn học sinh tiếp thu tốt kiến thức phần văn bản. Bên cạnh đó còn chú trọng phần hướng dẫn học sinh tiếp xúc kĩ văn bản thông qua phần hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà.  

            

              Học sinh đang tổng hợp kiến thức trên Bản đồ tư duy

            Đổi mới phương pháp giảng dạy có ý nghĩa thiết thực trong việc kích thích sự say mê học tập bộ môn của học sinh, thúc đẩy quá trình tiếp nhận kiến thức ở nhiều đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực học tập của học sinh, năng lực nhận thức và kĩ năng bồi dưỡng cũng như kĩ năng sống cho học sinh.

 

                                                  CTV - Trần Thị Hằng



Mới nhất