Tập huấn phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” ở trường THCS Đức Chính
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 -2013 của Phòng GD & ĐT Đông Triều về việc triển khai PPDH “Bàn tay nặn bột”, trường THCS Đức Chính đã tiến hành tập huấn phương pháp dạy học mới “Bàn tay nặn bột” tới toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường trong buổi sinh hoạt hoạt chuyên môn thường kì vào chiều ngày 31.01.2013.
Đ/c Trần Thị Mai Điệp truyền đạt lại PPDH "Bàn tay nặn bột"
“Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, nghiên cứu áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. “Bàn tay năn bột” chú trọng việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho vấn đề. Cũng như các PPDH tích cực khác, PPDH “Bàn tay nặn bột” luôn coi học sinh làm trung tâm của quá trình nhận thức; chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Với mục tiêu tạo nên sự tò mò ham muốn khám phá say mê khoa học của các em và rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh, “Bàn tay nặn bột” đã chú trọng đến việc đặt câu hỏi, tự chủ, kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng kiến thức của học sinh. Với những ưu thế trên phương pháp dạy học này đã được đưa vào giảng dạy ở rất nhiều nước trên thế giới trong đó Việt Nam chúng ta đã bắt đầu triển khai ở bậc Tiểu học, THCS.
Trong buổi tập huấn các hướng dẫn viên là giáo viên cốt cán của trường đã hướng dẫn các giáo viên thiết kế một tiết dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo 3 bước: Đưa ra tình huống có vấn đề; Tổ chức các hoạt động để giải quyết vấn đề; Củng cố định hướng mở rộng.
Tiến trình một thực nghiệm gồm 5 bước: Đưa ra tình huống có vấn đề; Học sinh làm việc các nhân hoặc theo nhóm; Tiến hành thực nghiệm; So sánh kết quả với dự đoán; Kết luận. Trong phương pháp này, giáo viên là người trung gian giữa thế giới khoa học (các kiến thức và thực hành) và học sinh.
Với vai trò và ý nghĩa thiết thực hiệu quả nhằm giúp học sinh tự xây dựng vốn kiến thức cho mình, phát triển khả năng ngôn ngữ, phát triển sự hợp tác qua lại giữa các học sinh với nhau trong khả năng làm việc các nhân và làm việc theo nhóm. Học sinh phát huy được vai trò chủ động của mình rất lớn để tiếp thu bài đồng thời kích thích sự sáng tạo của học sinh.
GV làm quen PPDH thông qua một bài soạn mẫu
Là một phương pháp dạy học mới mẻ nên ngay trong buổi tập huấn toàn thể giáo viên trong trường đã nghiêm túc, tập trung để tiếp nhận phương pháp này để có thể ứng dụng phù hợp trong việc giảng dạy của mình. Tin tưởng rằng, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” sẽ tiếp tục làm phong phú, hiệu quả thêm trong việc đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hiệu quả giảng dạy của nhà trường.
CTV - Trần Thị Hằng
- Chuyên đề cấp trường “Đổi mới PPDH khai thác hiệu quả các kĩ thuật dạy học”
- Trường THCS Đức Chính “Chung tay xây dựng nông thôn mới”
- Hội thi “Tìm hiểu biển đảo Việt Nam” ở trường THCS Đức Chính
- Chương trình trợ giúp pháp lý lưu động tại trường THCS Đức Chính
- NHỮNG TIN NHẮN NGHĨA TÌNH
- TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH GẶP MẶT TRI ÂN CÁC NHÀ GIÁO – CHIẾN SĨ NHÂN NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12/2012
- CHUYÊN ĐỀ “SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC ”ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP Ở TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
- TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH SAY MÊ CUỘC THI IOE
- TĂNG CƯỜNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ VÀ BẢO VỆ TRẺ EM
- TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS
- NGÀY HỘI CỦA NHỮNG TẤM LÒNG TRI ÂN
- HỘI THI ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
- HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO “NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM VÌ NGƯỜI NGHÈO”
- HỘI NGHỊ GIAO BAN CÔNG TÁC THÁNG 10, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THÁNG 11 NĂM 2012
- NGÀY THẾ GIỚI TƯỞNG NIỆM CÁC NẠN NHÂN TỬ VONG VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG Ở TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
