QUY CHẾ DÂN CHỦ NĂM HỌC 2015 - 2016


PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH

Số: 26/QĐ-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 

 

 

                                                 Đông Triều, ngày 24 tháng 8 năm 2015

QUYẾT ĐỊNH

V/v ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động

của trường THCS Đức Chính

 

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH

 

- Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường.

- Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

QUYẾT ĐỊNH

            Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ của trường THCS Đức Chính

            Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

            Điều 3. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận:

- Toàn thể CB, GV, NV (t/h);

- Lưu: VP- VT.                                                                               

             HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                          

PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đông Triều, ngày 24 tháng 8  năm 2015

QUY CHẾ

Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường

(Ban hành kèm theo Quyết định số 26 ngày 24/8/2015 của Hiệu trưởng trường THCS Đức Chính)

CHƯƠNG I

NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG

            Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường. 

1. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều trong Luật Giáo dục và Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc ban hành qui chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động  của nhà trường.

            2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp của Nhà nước.

Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường. 

1. Đảm bảo sự  lãnh đạo của chi bộ Đảng nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.

            2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành.

 3. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.

CHƯƠNG II

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NHÀ TRƯỜNG

MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG

Điều 3: Hiệu trưởng có trách nhiệm.

1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.

          2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, của cán bộ, giáo viên, nhân viên và của học sinh theo quy chế này.

          3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp Hội đồng giáo dục, sinh hoạt tổ, hoạt động đoàn thể, hội phụ huynh học sinh, trao đổi trực tiếp của cá nhân... và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.

          4. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.

5. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao. 

6.Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ sau:

- Hàng tuần họp hội ý giữa Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng.         
          - Hàng tháng họp giao ban theo Quy chế làm việc của nhà trường để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó đề ra những công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới.

- Họp hội đồng giáo dục của nhà trường theo Quy chế làm việc đã ban hành.

- Cuối học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động và tổ chức khen thưởng tại trường học.

- Cuối năm thực hiện đánh giá người dạy, cán bộ, nhân viên về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của nhà trường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữ trong hồ sơ cá nhân. 

          - Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức mỗi năm một lần theo qui định của nhà nước.     

7. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: Cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, dấu diếm bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.

8. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cá nhân trong và ngoài nhà trường, phát huy dân chủ trong các hoạt động của nhà trường.

9. Bảo vệ và giữ uy tín của nhà trường.

MỤC II: TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, NHÂN VIÊN

            Điều 4: Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm.

1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của luật giáo dục. Cán bộ, giáo viên, nhân viên chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình.

2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 7 của quy chế này. 

3. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. Trong khi thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình; cán bộ, giáo viên, nhân viên phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.

4. Thực hiện đúng quy định của Luật cán bộ công chức; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm.

5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; bảo vệ uy tín của nhà trường.

MỤC III: NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN PHẢI ĐƯỢC BIẾT.

          Điều 5: Những việc phải được biết bao gồm.

1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

2. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.

3. Các khoản đóng góp của học sinh, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.

4. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.

5. Việc thực hiện tuyển dụng, thi nâng ngạch, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.

6. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.

7. Nhận xét đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm. 

          Điều 6. Những vấn đề được biết sẽ được công khai bằng một trong các hình thức sau.

          - Niêm yết tại cơ quan.

          - Thông báo tại Hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên đầu năm học.

          - Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.

          - Thông báo cho Tổ trưởng các tổ để thông báo đến, cán bộ,  giáo viên, nhân viên trong tổ.

          - Thông báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường.

MỤC IV: NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN THAM GIA Ý KIẾN (HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH)

          Điều 7: Những việc tham gia ý kiến gồm.

1. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.

2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.

3. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.

5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.

6. Báo cáo sơ kết, tổng kết.

7. Nội qui, quy định, quy chế làm việc của nhà trường. 

          Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành viên tham gia ý kiến.

MỤC V: NHỮNG VIỆC HỌC SINH ĐƯỢC BIẾT VÀ THAM GIA Ý KIẾN.

          Điều 8:  Học sinh được biết những nội dung sau đây:

1. Chủ trương, chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành và những qui định của nhà trường đối với học sinh.

2. Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo qui định.

3. Chủ trương kế hoạch tổ chức cho học sinh phấn đấu gia nhập các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. 

          Điều 9. Những việc học sinh được tham gia ý kiến:

          1- Nội qui học sinh và qui định có liên quan đến học sinh.

          2- Tổ chức phong trào thi đua.

          3- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh. 

          Điều 10. Những nội dung học sinh được tham gia ý kiến được công khai bằng những hình thức sau:

          - Niêm yết công khai những qui định về tuyển sinh, nội qui học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật. 

          - Định kỳ ít nhất trong năm học 3 lần tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của học sinh để  thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh. 

          - Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng. 

          - Đặt hòm thư góp ý hoặc hình thức góp ý khác để học sinh, các bậc cha mẹ học sinh thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.

 

MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ ĐOÀN THỂ TỔ CHỨC

 TRONG NHÀ TRƯỜNG.

Điều 11. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong nhà trường .

1- Ban giám hiệu

a/Hiệu trưởng .

Thực hiện các chế độ chính sách của nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Chịu trách nhiệm trong việc giúp UBND xã quản lý nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục của xã. Quản lý chỉ đạo trực tiếp các tập thể và cá nhân trong trường về mọi hoạt động giáo dục và phát triển sự nghiệp giáo dục THCS trên địa bàn xã. Thực hiện các chế độ, chính sách của nhà nước đối với cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường .

- Chỉ đạo chung, tổ chức bộ máy nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh, quản lý chuyên môn, phân công công tác, kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên.

- Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh.

- Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường.

b/Phó hiệu trưởng.

         Với vai trò là tham mưu giúp hiệu trưởng để điều hành các hoạt động của nhà trường, có trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và cùng với hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cơ quan cấp trên về phần công việc được phân công. Trực tiếp chỉ đạo các mảng sau:

+ Phụ trách công tác chuyên môn: chỉ đạo dạy- học của giáo viên- học sinh, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn và khối thư viện thí nghiệm của nhà trường.

+ Phụ trách công tác phổ cập THCS- THPT .

+ Phụ trách hoạt động lao động lao động sản xuất và hướng nghiệp trong nhà trường.

+ Chỉ đạo các hoạt động của đội và các phong trào văn thể mỹ, y tế học đường.

+ Đề xuất khen thưởng và kỷ luật giáo viên và học sinh.

          2-Tổ chuyên môn.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên theo kế hoạch của nhà trường.

- Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.

          3- Giáo viên.

- Soạn bài trước khi lên lớp, chuẩn bị chu đáo đồ dùng của bài dạy. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài tốt.

- Có mặt trước giờ lên lớp 10- 15 phút. Ra vào lớp đúng giờ theo hiệu lệnh, không sử dụng thời gian giờ học làm việc khác, không tùy tiện đổi giờ, bỏ giờ, dạy thay, thay đổi thời khóa biểu và chương trình khi chưa có ý kiến của cấp trên.

- Tham gia đầy đủ các buổi họp, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn của trường và trực tiếp tham gia quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín nhà giáo. Thân ái với đồng nghiệp, gương mẫu trước học sinh. Không được sử dụng các hình thức lăng mạ trách phạt thiếu tính giáo dục và thiếu công bằng trong đối xử với học sinh.

- Giáo viên chủ nhiệm phải quản lý chặt chẽ việc thực hiện nội quy học sinh của lớp mình. Tổ chức lớp tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường tổ chức. Không tự ý tổ chức hoặc để học sinh tổ chức các hoạt động ngoài quy định của nhà trường mang danh nghĩa tập thể hoặc liên quan đến các hoạt động tập thể trường lớp.

- Khi có lý do chính đáng cần nghỉ phải báo cáo với ban Giám hiệu trước một ngày (trừ trường hợp đặc biệt khẩn cấp)

- Trang phục lịch sự, giản dị, phù hợp với hoạt động sư phạm. Trang phục đúng qui định của qui chế văn hoá công sở trong các ngày lễ và các hoạt động cao điểm.

- Thực hiện và vận động mọi người, giáo dục học sinh cùng thực hiện các quy định về nền nếp hoạt động, bảo vệ tài sản, trật tự an toàn trong nhà trường. Thực hiện nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng hoặc Hiệu phó về những việc được lãnh đạo phân công. Được thay mặt nhà trường làm việc với phụ huynh học sinh khi được lãnh đạo phân công uỷ quyền và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao.

          4- Học sinh.

- Đến trường đúng giờ, không tự tiện ra khỏi trường trong buổi học và chịu sự kiểm soát của nhân viên bảo vệ khi ra vào trường.

- Trang phục: Mặc đồng phục trong tuần theo  quy định, đầu tóc quần áo gọn gàng vệ sinh sạch sẽ khi đến trường. Đeo khăn quàng, không trang điểm son phấn, sơn móng tay móng chân và đeo đồ trang sức, không đem và sử dụng điện thoại di động khi đến trường.

- Không đem vào trường các loại vũ khí, vật dụng dễ gây sát thương, gây cháy nổ và các chất độc hại.

- Kính trọng thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường, xưng hô bạn bè thân mật, không nói tục chửi bậy.

- Học và chuẩn bị bài, dụng cụ học tập đầy đủ trước khi vào học. Trong lớp trật tự ,chú ý nghe giảng ,tích cực phát biểu ý kiến để xây dựng bài .

- Tích cực tham gia xây dựng bảo quản tài sản của trường, của lớp chăm sóc bảo vệ cây xanh, giữ gìn vệ sinh công cộng và vệ sinh cá nhân, không ăn quà vặt trong lớp, trong trường và khi đi đường.

Nghiêm cấm các hành vi: gây gổ đánh nhau, uống bia, rượu, hút thuốc lá, sử dụng hoặc có liên quan đến ma túy, không chơi cờ bạc, các trò chơi nguy hiểm và lưu hành văn hóa phẩm đồi trụy.

          5- Tổ hành chính quản trị.

a. Kế toán.

- Quản lý tài sản của nhà trường, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng các tài sản, thiết bị, kiểm kê theo định kỳ, thống kê báo cáo.

- Thực hiện đúng chế độ, nguyên tắc trong thu chi tài chính, mua sắm …

- Quản lý hồ sơ tài chính theo quy định.

b.Thủ quỹ.

- Thu và cấp phát tiền phải đảm bảo chính xác đúng đối tượng, đủ số lượng, theo đúng phiếu hay danh sách đã được chủ tài khoản kí duyệt.

- Tự chịu trách nhiệm quản lý cất giữ tiền quỹ

c. Hành chính.

- Tổ chức việc tiếp nhận công văn giấy tờ, báo cáo Hiệu trưởng và phân phối đầy đủ nhanh chóng chính xác đến đúng địa chỉ mà Hiệu trưởng yêu cầu.

- Sao in tài liệu kịp thời chính xác, đủ số lượng đảm bảo kĩ thuật,  mĩ thuật và an toàn bí mật công văn tài liệu.

- Tổ chức công tác lưu trữ hồ sơ.

- Tự mình thực hiện và bảo đảm cho GV, nhân viên văn phòng thực hiện tốt các quy định về bảo mật, bảo vệ nhà trường và bảo vệ tài sản, con dấu…

- Phục vụ tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cho các hội nghị của nhà trường. Phục vụ các điều kiện vật chất khác cho cán bộ nhân viên nhà trường làm việc, sinh hoạt và đi lại. Làm tốt công tác đối nội, đối ngoại, tiếp khách theo đúng quy định.

d. Lao công- vệ sinh.

- Phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thường xuyên tại các khu vực được giao quản lý.

- Trong khi làm vệ sinh phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động của nhà trường, rác thải phải được thu gom, xử lý đúng nơi quy định đảm bảo tốt các công việc được giao.

đ. Nhân viên bảo vệ.

- Giữ gìn trật tự công cộng đảm bảo an toàn về người và tài sản, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Quản lý, giữ gìn toàn bộ tài sản: Cây xanh vật kiến trúc, vật liệu và các tài sản, thiết bị trong khuôn viên nhà trường, trong các phòng được giao khóa và bảo vệ an toàn trong các phòng khác.

e. Quản lý thiết bị đồ dùng - thư viện.

- Quản lý sách và các tài sản trong thư viện.

- Tổ chức mượn và trả theo đúng nội quy.

- Tổ chức tốt các hoạt động theo kế hoạch của nhà trường.

- Báo cáo định kì và đề xuất sửa chữa, mua sắm bổ sung thiết bị đảm bảo phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.

- Tổ chức tốt việc giữ gìn quản lý tu bổ và làm đồ dùng dạy học trong GV.

- Thực hiện tốt chế độ hồ sơ sổ sách theo dõi đánh giá chất lượng, hiệu quả sử dụng thiết bị.

Quy định về chế độ ngày giờ công của CB- GV.

* Ngày công: (trong 1 tháng)

          Nghỉ có lý do từ 2 đến 3 ngày xếp loại B.

          Nghỉ có lý do từ 4 đến 6 ngày xếp loại C.

          Nghỉ có lý do từ 7 đến 10 ngày xếp loại D.

          Nghỉ có lý do từ 11 ngày trở lên không xếp loại.

Đối với BGH và chị em nhờ nhau phải báo cáo tổ trưởng và BGH nghỉ tối đa 5 buổi/ học kì.

* Chế độ hội họp, giảng dạy.

          Đi muộn 1 lần nhắc nhở, từ 2 đến 3 lần xếp loại B, C, D…

          Nghỉ không có lý do từ 1 tiết không xếp loại.

Điều 12. Trách nhiệm của các đơn vị trong bộ máy quản lý nhà trường. Phụ trách các đơn vị trong bộ máy quản lý của nhà trường như tổ chuyên môn, các hội đồng, các ban tư vấn là người đại diện cho đơn vị có trách nhiệm.

1. Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt quy chế này.

          2. Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong nhà trường

          3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các đơn vị với nhau và giữa đơn vị với nhà trường. Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và những quy định của luật giáo dục và điều lệ nhà trường.

Điều 13. Trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức trong nhà trường:

          Người đứng đầu các đoàn thể tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể tổ chức có trách nhiệm:

          1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.

          2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương biện pháp thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

          3. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị nhà trường giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì phải báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Điều 14. Trách nhiệm của cha mẹ học sinh (người đỡ đầu) và ban đại diện cha mẹ học sinh:

1- Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha mẹ học sinh để nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:

- Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.

- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc có nghĩa vụ đóng góp theo quy định.

- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.

2- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.

CHƯƠNG III

QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG.

Điều 15. Nhà trường với cơ quan quản  lý cấp trên.

         1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kì đúng quy định, kịp thời nghiêm túc.

         2. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên giải quyết.

         3. Phản ánh những vấn đề chưa rõ ràng việc chỉ đạo của cấp trên, góp ý phê bình với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường vẫn phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.

Điều 16. Quan hệ của nhà trường với chính quyền địa phương.

Hiệu trưởng của nhà trường có trách nhiệm đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chính quyền sở tại để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của học sinh.

CHƯƠNG IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Qui chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm.

- Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định.

- Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những qui định trong qui chế này phù hợp thực tế của nhà trường. 

TM. BCH CÔNG ĐOÀN

CHỦ TỊCH

TM. BGH

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu